บริการคลังสินค้า “สะดวก คุ่มค่า เชื่อมต่อได้ทุกช่องทางการขาย”

ทำความรู้จักกับประเภทของคลังสินค้าและโกดังสินค้า

February 13, 2024

ทำความรู้จักกับประเภทของคลังสินค้าและโกดังสินค้า

เชื่อว่าหลายธุรกิจ ที่กำลังประกอบการเกี่ยวกับสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรืออุตสาหกรรมต่างๆ จะต้องมองหาโกดังเก็บของ โกดังให้เช่า หรือคลังสินค้าให้เช่ากันแน่นอน เพราะช่วยในเรื่องของการเลือกพื้นที่ให้เหมาะสมกับสินค้า และราคาที่ประหยัดกว่าสร้างโกดังเก็บสินค้าเอง  แต่ก่อนจะไปเช่าโกดังเก็บของ พื้นที่คลังสินค้า ก็ควรมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของคลังสินค้าและโกดังกันก่อน เพื่อจะได้นำไปประกอบการตัดสินใจเลือกว่าต้องการเช่าโกดังแบบไหน มาดูกันว่ามีประเภทไหนบ้าง

ประเภทคลังสินค้าและโกดังแบ่งตามลักษณะธุรกิจ

โดยทั่วไปแล้ว เราสามารถแบ่งประเภทของคลังสินค้าตามลักษณะของธุรกิจได้ 2 ประเภทหลัก นั่นก็คือ คลังสินค้าสาธารณะ และคลังสินค้าส่วนตัว
1. คลังสินค้าสาธารณะ คลังประเภทนี้ จะเป็นคลังสินค้าหรือโกดัง ที่ทางเจ้าของคลัง สร้างขึ้นเป็นพื้นที่ว่างให้กับเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการที่มีสินค้าผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง มาเช่าพื้นที่คลังสินค้า เพื่อเก็บรักษาเอาไว้ในคลังของผู้ให้บริการ ก่อนส่งถึงมือลูกค้า ซึ่งข้อดีของการใช้บริการคลังสินค้าสาธารณะ คือช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลง ไม่ต้องลงทุนสร้างคลังสินค้าเอง เลือกพื้นที่ให้เหมาะสมกับปริมาณสินค้าได้ จ่ายเพียงค่าเช่าพื้นที่คลังสินค้าเท่านั้น มีคนคอยดูแลให้อย่างปลอดภัย

2. คลังสินค้าส่วนตัว คลังประเภทนี้ จะเป็นคลังสินค้าของเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการ ที่มีสินค้าของตัวเอง โดยลงทุนสร้างเป็นคลังสินค้า โกดังสินค้า ไว้ใช้เก็บสินค้าของตัวเองระยะยาว แม้จะใช้เงินทุนมหาศาล แต่ทำให้สามารถเลือกขนาดพื้นที่เองว่าจะเอาขนาดใหญ่แค่ไหน ไว้รองรับการขยายตัวในอนาคต และยังจัดการสินค้าในคลังเองได้ เมื่อมีลูกค้าสั่งสินค้า ก็มีเจ้าหน้าที่คอยบริการส่งถึงลูกค้าได้ทันที เช็คสถานะสินค้าได้ตลอด

ประเภทคลังสินค้าและโกดัง แบ่งตามลักษณะงาน

คลังสินค้าตามลักษณะงาน จะทำหน้าที่เก็บรักษาสภาพสินค้า และป้องกันสินค้าสูญหาย เก็บได้ทั้งสินค้าวัตถุดิบและสำเร็จรูป แบ่งออกได้ 3 ประเภท ดังนี้
1. ศูนย์กระจายสินค้า เป็นคลังสินค้าและโกดังเก็บสินค้า ที่ใช้สำหรับกระจายสินค้าให้กับธุรกิจต่างๆ เพื่อรอการจัดส่งไปยังพื้นที่ธุรกิจที่กำหนด โดยจะรับสินค้าเข้ามาเก็บไว้ในคลัง และนำสินค้าของแต่ละธุรกิจ กระจายไปยังตัวแทนจำหน่ายของธุรกิจนั้น

2. ศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า เป็นคลังสินค้าและโกดังที่ใช้รวบรวมสินค้า ก่อนกระจายสินค้า ผ่านทางรถขนส่งของบริษัท หลังจากได้รับออเดอร์สินค้าที่ต้องจัดส่งแล้ว ก็จะทำการรวบรวมสินค้าทั้งหมดไปยังพื้นที่จัดเก็บ และเปลี่ยนขนส่งระหว่างทาง จนนำสินค้ากระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้สำเร็จ

3. คลังสินค้าในเครือ หากเจ้าของธุรกิจแบรนด์นั้นๆ มีกิจการในเครือของตัวเองหลายโปรดักซ์ ก็สามารถนำมาไว้ในคลังสินค้าลักษณะนี้ได้ เพื่อใช้บรรจุสินค้า ตรวจสอบข้อมูล แพ็คสินค้า จัดส่งไปยังปลายทาง และติดตามผลการจัดส่งพัสดุได้

4. คลังสินค้าบริหารจัดการ เป็นคลังสินค้าและโกดัง ที่เหมาะกับธุรกิจออนไลน์ หรือ E-Commerce ที่จัดเก็บสินค้า บริการแพ็คสินค้า และส่งสินค้า ให้ธุรกิจสะดวกขึ้น มีระบบจัดการออเดอร์สินค้า ระบบหลังบ้านที่มีประสิทธิภาพ ทำให้รู้จำนวนสินค้าเข้าออกได้ง่ายที่สุด

ประเภทคลังสินค้าและโกดัง แบ่งตามสินค้าที่จัดเก็บ

ซึ่งการจัดคลังสินค้าประเภทนี้ จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก เพื่อให้แยกประเภทได้ง่าย ดังนี้

1. คลังสินค้าทั่วไป ใช้เป็นคลังสินค้าและโกดังเก็บสินค้าทั่วไป จัดเก็บตาหมวดหมู่ ไม่ต้องรักษาเป็นพิเศษ ส่วนใหญ่เป็นของใช้ในบ้าน ครัวเรือน

2. คลังสินค้าของสด ใช้เป็นคลังสินค้าและโกดังเก็บของสดใหม่ เพื่อรักษาคุณภาพก่อนจัดส่ง โดยมีระบบความเย็นในการจัดเก็บที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นหมู เนื้อ ปลา ผักผลไม้สด

3. คลังสินค้าอันตราย ใช้เป็นคลังสินค้าและโกดังเก็บสินค้าอันตราย แต่ต้องมีการขออนุญาตก่อนเปิดคลังสินค้าลักษณะนี้ เพื่อลดความเสี่ยงในการจัดเก็บ ไม่ว่าจะเป็นสารเคมี วัตถุไวไฟ ยาอันตราย

4. คลังสินค้าชนิดพิเศษ ใช้เป็นคลังสินค้าและโกดังในการเก็บสินค้าประเภทยา หรือสารเคมีบางชนิด ที่ต้องอาศัยการควบคุมอุณหภูมิ ซึ่งต้องขออนุญาตเปิดคลังและจัดเก็บอย่างถูกกฎหมาย

จัดได้ว่า คลังสินค้าและโกดัง มีให้เลือกหลากหลายประเภทมาก หากใครมองหาคลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า สระบุรี ก็ควรเลือกตามประเภทที่เหมาะกับลักษณะธุรกิจก่อน แล้วมาดูว่าแบบไหนเหมาะสมกับสินค้าที่สุด หรือถ้าไม่รู้จะเลือกแบบไหนดี ลองมาใช้บริการกับคลังเก็บสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า Larnthong มีจุดเด่นทั้งในเรื่องของทำเลที่ตั้ง การคมนาคมที่สะดวก  มีขนาดตั้งแต่ 1,000 ตารางเมตรถึง 10,000 ตารางเมตร ตัวโครงสร้างคลังสินค้าได้รับมาตรฐาน โดยมีผู้เชี่ยวชาญควบคุม รับประกันน้ำไม่ท่วม 100% กับโกดังให้เช่าย่านสระบุรี ลานทอง ปรึกษาเราได้เลย

ติดต่อสอบถาม คลังสินค้าให้เช่า โกดังให้เช่า สระบุรี ได้ที่
Phone : 081-809-8711
Facebook : Larnthong168
Line : @128bdbxj

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Larnthong บริการให้เช่าคลังสินค้า โกดังเก็บสินค้า ขนาดใหญ่ สระบุรี

ติดต่อเรา
Call Center : 036-266-952, 036-266-252
Tel.
081-809-8711, 083-745-9999
EMAIL : [email protected]

ที่อยู่

บริษัท ลานทอง ยูเนียน สโตร์
จำกัด 39/3 หมู่ 10 ต.พุกร่าง อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี 18120

ศูนย์ติดต่อ

© บริษัท ลานทอง ยูเนียน สโตร์ จำกัด ​ ALL RIGHT RESERVED